BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH LẦN 2
Thực hiện Quyết định số 28/QĐ-BDCĐKNS ngày 07 tháng 7 năm 2022 của Viện Phát triển công nghệ và quản lý giáo dục, xét đề nghị của Phòng Đào tạo thuộc Tổ chức Giáo dục Phát triển Trí tuệ “Tháp Tài Năng” về việc mở lớp “Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh” theo hình thức trực tuyến, từ ngày 31/8/2022 – 4/9/2022, Viện Phát triển công nghệ và quản lý giáo dục, Tổ chức giáo dục phát triển trí tuệ “Tháp Tài Năng” phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng cho 18 học viên gồm giáo viên cấp học mầm non, tiểu học, giáo viên các trung tâm kỹ năng sống có nhu cầu và nguyện vọng học nâng cao kiến thức về phương pháp giáo dục kỹ năng sống, đến từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nội, TPHCM, Vũng Tàu, Thái Bình, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa.

Tham gia khóa bồi dưỡng, học viên sẽ đạt được các mục tiêu:
Về năng lực, học viên có khả năng tự nghiên cứu các nội dung có liên quan tới chương trình, thiết kế được các hoạt động giáo dục và giải quyết được các vấn đề dạy học trong thực tiễn, vận dụng sáng tạo các phương pháp giáo dục KNS cho HS;
Về kiến thức, học viên hiểu được các khái niệm liên quan tới giáo dục KNS cho HS, tổng hợp được các phương pháp giáo dục, phân tích các bước thiết kế các chủ đề giáo dục KNS cho HS;
Về phẩm chất, học viên yêu mến học trò, có đam mê và trách nhiệm với công việc.
Chuyên đề bồi dưỡng được trình bày trực tuyến trên nền tảng ứng dụng Zoom bởi Thạc sỹ Hoàng Thị Hoài Linh và Thạc sỹ tâm lý Trần Thị Thanh Hương, xoay quanh các nội dung về: kỹ năng sống, giáo dục KNS, nguyên tắc giáo dục KNS, con đường giáo dục KNS, hình thức giáo dục KNS; đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh, phương pháp giáo dục KNS; thiết kế chủ đề về KNS cho học sinh.
Mặc dù học online nhưng các giảng viên đã rất chú trọng đầu tư áp dụng công nghệ 4.0 trong quá trình dạy học để học viên được thụ hưởng các hoạt động đa dạng, tích hợp ứng dụng linh hoạt các phần mềm như: Sử dụng Kahoot để kiểm tra kiến thức, kĩ năng sau mỗi buổi học; Thảo luận nhóm từng nội dung từ Phương pháp, hình thức, tới thiết kế chủ đề; Sử dụng Padlet để nâng cao hiệu quả làm việc và các nhóm thấy được kết quả làm việc của nhau và nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn; Lấy ý kiến của học viên về chương trình bằng Google Form và Padlet.
Thông qua đó, học viên vừa được tìm hiểu kĩ hơn về kỹ năng sống từ tổng quát đến chi tiết nội dung, vừa được đào tạo, hướng dẫn về cách tổ chức một lớp học và thực hành giáo dục kĩ năng sống, được hướng dẫn trình bày, biên soạn nội dung bài giảng kỹ năng sống.

Theo Thông tư 04 của Bộ GD&ĐT quy định về người giảng dạy bộ môn kỹ năng sống, khóa bồi dưỡng đã đạt kết quả thành công, giúp các học viên có khả năng đáp ứng yêu cầu đăng ký thành lập trung tâm giảng dạy kỹ năng sống, đồng thời đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn giảng dạy cho trung tâm và trực tiếp đào tạo, hướng dẫn học sinh mầm non và phổ thông. Chúc mừng các thầy cô đã hoàn thành chương trình đào tạo “Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh”. Chúc các cô giáo luôn tràn đầy năng lượng hạnh phúc, lan tỏa nhiều kỹ năng sống tích cực cho học sinh và thành công trong sự nghiệp trồng người.